ที่เรียกว่า Demographic Bidding ซึ่งเราสามารถกำหนดให้ Ads ของเรานั้นแสดงหรือปรากฏขึ้นให้
ตรงกลุ่มเป้าหมาย เช่นสามารถเลือกได้ว่าจะให้คนกลุ่มไหนเห็น ผู้หญิงหรือผู้ชาย ช่วงอายุได้ ยกตัวอย่างเช่น

กำหนดให้ ผู้ที่เห็น Ads ของเราเป็นผู้ชาย โดยจะกำหนดค่าเปอร์เซ็นต์ในการเลือกกลุ่มเป้าหมายนี้เป็น +40%
และ่เรากำหนดค่า Bid เริ่มต้นไว้ที่ 1 US$ CPM (cost per impression) ค่าโฆษณาที่เราต้องจ่าย
ให้กับ Google ก็จะเป็น 1.40 US$ CPM (ค่า bid เริ่มต้น + ค่าเปอร์เซ็นต์ในการเลือกกลุ่มเป้าหมาย)
1.40 US$ CPM = 1.00 US$ CPM + 0.40 US$
และในกรณีที่เรากำหนดช่วงอายุในการแสดง Ads ใน Demographic Bidding ด้วย ก็สามารถคิดโฆษณา
ได้ดังนี้ครับ โดยค่า Bid เริ่มต้นยังคงเป็น 1 US$ CPM และเราจะกำหนดช่วงอายุที่สามารถเห็นโฆษณาของเรา
คือกลุ่มอายุ 18-24 ปี และได้กำหนดค่าเปอร์เซ็นต์สำหรับกลุ่มนี้ไว้ที่ +350% ก็จะได้
4.50 US$ CPM = 1.00 US$ CPM + 3.50 US$
แต่ถ้ากลุ่มที่เราต้องการ คือผู้ชายและมีช่วงอายุ 18-24 ปี ค่าโฆษณาที่เราต้องจ่ายให้ Google จะเป็นดังนี้ครับ
4.90 US$ CPM = 1.00 US$ CPM + 0.40 US$ + 3.50 US$
โดยเราจะเห็นว่า Google ไม่ได้คิดราคาแยกตามกลุ่มแล้วเอามารวมกันครับ ซึ่งผมคิดว่าเป็นวิธีการคิดที่ยุติธรรมดีครับ
เพื่อนๆ คนไหนสนใจลองเข้าไปรายละเอียดเพิ่มเติมใน Google Adwords ได้เลยครับ
ถ้าเพื่อนๆ คนไหนได้ลองโฆษณาด้วยวิธีนี้แล้ว เป็นอย่างไรก็มา share ประสบการณ์กันบ้างนะครับ
แล้วพบกันใหม่ครับ
-----------------------
SoRiMaJiJung.BloG
++++++++++++++++++++++++
แวะมาเยี่ยมชม Blog ของผมได้นะคับ
http://sorimajijung.blogspot.com/
ยังไงก็มาร่วม Share ประสบการณ์ใน
การทำ Affiliate Marketing ร่วมกันนะคับ
++++++++++++++++++++++++
No comments:
Post a Comment